Mô hình hóa 3D (3D Modeling): Quá trình sử dụng phần mềm để tạo ra mô hình toán học ba chiều của bất kỳ vật thể hoặc không gian nào.
CAD (Computer-Aided Design): Hệ thống thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính, dùng để tạo ra các bản vẽ kỹ thuật 2D và 3D với độ chính xác cao.
BIM (Building Information Modeling): Quá trình tạo và quản lý mô hình thông tin thông minh, tích hợp dữ liệu chi tiết của công trình xuyên suốt vòng đời dự án.
Phần mềm Render (Rendering Software): Chương trình dùng để chuyển đổi mô hình 3D thành hình ảnh tĩnh hoặc động chân thực (Photorealistic) bằng cách tính toán ánh sáng, vật liệu và bóng đổ.
Khung nhìn (Viewport): Cửa sổ làm việc trong phần mềm 3D, nơi người dùng có thể xem, tương tác và chỉnh sửa mô hình.
|
|
Đa giác/Lưới (Polygon/Mesh): Các mặt phẳng tạo thành bề mặt của một đối tượng 3D. Độ chi tiết của mô hình phụ thuộc vào số lượng và sự sắp xếp của các đa giác này.
NURBS (Non-Uniform Rational B-Spline): Một kỹ thuật mô hình hóa sử dụng các đường cong toán học để tạo ra các bề mặt cong mềm mại và chính xác, thường dùng cho đồ nội thất phức tạp.
Đùn (Extrusion): Thao tác kéo dài một hình dạng 2D (mặt phẳng hoặc đường) theo một hướng nhất định để tạo ra một đối tượng 3D.
Phép toán Boolean (Boolean Operation): Các thao tác kết hợp, trừ hoặc giao nhau giữa hai hay nhiều đối tượng 3D để tạo ra hình dạng phức tạp hơn.
Mô hình hóa tham số (Parametric Modeling): Phương pháp xây dựng mô hình dựa trên các tham số có thể thay đổi (kích thước, tỷ lệ), cho phép chỉnh sửa nhanh chóng mà không cần vẽ lại.
|
|
Vân bề mặt/Bản đồ (Texture/Map): Hình ảnh 2D được áp dụng lên bề mặt 3D để thêm chi tiết về màu sắc, vân gỗ, gạch lát, v.v.
PBR Material (Physical Based Rendering Material): Vật liệu được thiết lập dựa trên các nguyên tắc vật lý thực tế về cách ánh sáng tương tác với bề mặt (phản chiếu, khúc xạ, độ nhám).
Che khuất môi trường (Ambient Occlusion (AO)): Kỹ thuật mô phỏng mức độ tiếp xúc với ánh sáng xung quanh của một điểm trên bề mặt, làm nổi bật các góc khuất và khe hở.
HDRI (High Dynamic Range Image): Hình ảnh toàn cảnh có dải màu rộng, được sử dụng làm nguồn sáng môi trường để tạo ra ánh sáng và phản chiếu chân thực cho cảnh render.
Hồ sơ ánh sáng I.E.S (I.E.S Light): Dữ liệu kỹ thuật số định nghĩa chính xác cường độ và hình dạng phân bố ánh sáng của một nguồn sáng vật lý thực tế.
|
|
Vẽ kỹ thuật (Drafting): Quá trình tạo ra các bản vẽ 2D chi tiết (mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng) từ mô hình 3D, dùng cho thi công.
Ghi kích thước (Dimensioning): Đưa các giá trị đo lường chính xác vào bản vẽ kỹ thuật, là yếu tố bắt buộc để chuyển từ mô hình ảo sang hiện thực.
Mặt cắt (Section View): Bản vẽ thể hiện chi tiết bên trong của mô hình hoặc công trình bằng cách cắt qua một mặt phẳng cụ thể.
Tỷ lệ (Scale): Mối quan hệ giữa kích thước của đối tượng trong mô hình/bản vẽ so với kích thước thật của nó (ví dụ: 1:50, 1:100).
Hồ sơ thi công (Construction Document): Bộ tài liệu hoàn chỉnh bao gồm tất cả các bản vẽ và bảng mô tả kỹ thuật cần thiết để xây dựng hoặc sản xuất nội thất.
|
|