Brochure

Brochure là gì? sự khác biệt giữa Brochure và các ấn phẩm khác

Một loại tài liệu quảng cáo nhỏ, thường được gấp lại, dùng để cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện.

Brochure được coi là một sứ giả quan trọng trong chiến lược quảng bá hình ảnh và thông tin sản phẩm của các doanh nghiệp. Vậy Brochure là gì và tạo Brochure như thế nào thật bắt mắt và chuyên nghiệp? Hãy cùng khám phá qua bài viết của Nhân Hòa.

1. Brochure là gì? Tầm quan trọng của Brochure?

1.1. Khái niệm Brochure là gì?

Brochure còn có tên gọi khác là Pamphlet, là loại ấn phẩm ads dưới dạng tập/cuốn sách mỏng. Hay nói cách khác, đây là một loại tờ gấp truyền thông Marketing. Brochure giới thiệu một cách chi tiết nhất về sản phẩm dịch vụ, sự kiện,... của một doanh nghiệp hoặc tổ chức nào đó. Mục tiêu của việc làm Brochure này là tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng mục đích của họ, qua đó khách hàng có khả năng lấy, nhận xét thông tin một cách hiệu quả nhất để đưa ra các lựa chọn tiêu dùng.

This may contain: an open brochure is shown with different colors and shapes on the front page

Một Brochure chuẩn thường hay dùng 4 gam màu được in trên loại giấy bóng dày, làm đẹp mắt, thông minh nhằm thu hút sự quan tâm của người coi. Để đạt được điều này, hình ảnh đóng nhiệm vụ vô cùng quan trọng, việc đầu tư cho khâu hình ảnh sẽ quyết định tính hiệu quả của một Brochure. 

1.2. Tầm quan trọng của Brochure trong cuộc sống

Brochure đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị Offline Marketing:

  • Cung cấp thông tin chi tiết: Khách hàng có thể mang theo và xem lại thông tin chuyên sâu về sản phẩm (ví dụ: thông số kỹ thuật, giá trị cốt lõi) mà không cần truy cập internet.
  • Xây dựng thương hiệu: Thiết kế cao cấp, chất lượng in ấn tốt giúp thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp.
  • Công cụ bán hàng: Thường được sử dụng tại các điểm bán hàng, hội nghị, triển lãm để hỗ trợ đội ngũ bán hàng chốt giao dịch.
Brochures – Polaris Press

2. Sự khác biệt giữa Brochure và các ấn phẩm khác

2.1. Brochure tập trung vào chất lượng thông tinthiết kế gấp nếp để giới thiệu sâu một chủ đề.

  • Định dạng: Có gấp nếp (Folded), thường có 2 đến 6 mặt (panels). Đôi khi là tập sách mỏng (Booklet).
  • Độ dày nội dung: Chi tiết và chuyên sâu về một sản phẩm, dịch vụ, hoặc công ty.
  • Mục đích: Thuyết phục, giới thiệu giá trị sản phẩm/dịch vụ cốt lõi.
  • Chất liệu & Chi phí: Cao cấp, đắt tiền hơn (thường dùng giấy bóng, dày).
  • Thời hạn sử dụng: Lâu dài, dùng làm tài liệu tham khảo chính thức của công ty.
  • Cách phân phối: Phân phát chọn lọc tại quầy lễ tân, triển lãm, hội thảo, gửi qua thư trực tiếp.
This may contain: an open brochure with cartoon characters on it

2.2. Catalogue tập trung vào số lượng sản phẩmđóng gáy sách để liệt kê toàn bộ.

  • Định dạng: Tập sách có đóng gáy (Stapled hoặc Perfect Bound), có nhiều trang.
  • Độ dày nội dung: Rất chi tiết và toàn diện về Toàn bộ danh mục sản phẩm/dịch vụ của công ty.
  • Mục đích: Liệt kê, trình bày thông số, giá cả để khách hàng đặt hàng.
  • Chất liệu & Chi phí: Cao cấp (tương tự Brochure, nhưng nhiều trang hơn nên chi phí cao).
  • Thời hạn sử dụng: Lâu dài (thường theo quý/năm), thay đổi khi danh mục sản phẩm thay đổi.
  • Cách phân phối: Gửi theo yêu cầu, tại cửa hàng lớn, hoặc gửi trực tiếp cho đối tác.
This may contain: an open brochure is shown with images of people in the background and text on it

2.3. Flyer/Leaflet tập trung vào thông báo khẩn cấptính đại trà trên một tờ giấy đơn.

  • Định dạng: Tờ đơn/Tờ rơi (Single Sheet), không gấp hoặc chỉ gấp đôi đơn giản.
  • Độ dày nội dung: Ngắn gọn, trực tiếp, tập trung vào một ưu đãi, sự kiện hoặc thông báo cụ thể.
  • Mục đích: Kêu gọi hành động ngay lập tức, phân phát rộng rãi.
  • Chất liệu & Chi phí: Thường là giấy mỏng hơn, chi phí thấp, dễ in số lượng lớn.
  • Thời hạn sử dụng: Ngắn hạn, chỉ hiệu lực trong thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi/sự kiện.
  • Cách phân phối: Phát công cộng ở đường phố, hộp thư, quầy kệ đông người.
Leaflet là gì? Quy trình các bước thiết kế leaflet nhanh chóng - Master  Media

5 Tiêu Chí Của Một Brochure Hiệu Quả

1. Mục Tiêu Rõ Ràng (Clear Goal)

Brochure hiệu quả phải phục vụ một mục tiêu cụ thể, không bị lan man. Ngay từ đầu, người đọc phải hiểu Brochure này giới thiệu cái gì (sản phẩm, dịch vụ, hay thương hiệu).

Brochure phải có một hoặc hai hành động cụ thể mà bạn muốn khách hàng làm sau khi đọc (ví dụ: "Truy cập website", "Gọi để đặt lịch tư vấn", "Quét mã QR để nhận ưu đãi"). Phần này này phải nổi bậtdễ thấy.

This may contain: an open brochure is displayed on a white surface with blue and yellow colors

2. Thiết kế hấp dẫn và chuyên nghiệp (Aesthetic & Professional Design)

Thiết kế là yếu tố đầu tiên thu hút và giữ chân người đọc.

  • Bìa Ấn tượng (The Hook): Mặt bìa phải thu hút ngay lập tức, sử dụng hình ảnh chất lượng cao và tiêu đề hấp dẫn, liên quan trực tiếp đến lợi ích của khách hàng.
  • Thương hiệu Nhất quán: Sử dụng màu sắc, phông chữ, và logo theo đúng bộ nhận diện thương hiệu. Điều này củng cố sự chuyên nghiệp và uy tín.
  • Dễ đọc: Phải có sự cân bằng giữa hình ảnh và văn bản. Sử dụng tiêu đề phụ (subheadings), gạch đầu dòng và khoảng trắng hợp lý để chia nhỏ thông tin, tránh làm người đọc cảm thấy quá tải (wall of text).
Story Pin image

3. Brochure không nên chỉ nói về công ty, mà phải nói về lợi ích của khách hàng (Customer-Centric Content)

  • Giải pháp, không phải tính năng: Thay vì liệt kê các tính năng kỹ thuật, hãy tập trung vào việc sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề gì cho khách hàng.
  • Ngôn ngữ đơn giản: Sử dụng từ ngữ rõ ràng, dễ hiểu. Tránh biệt ngữ ngành (jargon) trừ khi đối tượng mục tiêu của bạn là chuyên gia.

4. Chất lượng in ấn phản ánh chất lượng sản phẩm/dịch vụ (High-Quality Production)

  • Giấy in phù hợp: Sử dụng loại giấy dày dặn, có độ bóng (Glossy) hoặc mờ (Matte) phù hợp với hình ảnh thương hiệu (thường là giấy Couché hoặc Ivory với định lượng cao).
  • Màu sắc Chính xác: Đảm bảo màu sắc in ra phải khớp với màu thương hiệu (đặc biệt quan trọng đối với các màu Spot Color).
  • Độ bền của Nếp gấp: Nếp gấp (fold) phải sắc nét, không làm rách hoặc làm mờ hình ảnh/chữ viết.

5. Một Brochure hoàn hảo sẽ không hiệu quả nếu nó đến tay nhầm người (Targeted Distribution)

  • Xác định địa điểm: Phân phát Brochure tại những nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn thường xuyên lui tới (ví dụ: Triển lãm ngành, quầy tiếp tân, trong gói tài liệu đào tạo, gửi thư trực tiếp).
  • Người nhận nhiệm vụ phân phát: Đảm bảo đội ngũ bán hàng và nhân viên có kiến thức về brochure và biết cách sử dụng nó như một công cụ hỗ trợ bán hàng.
This may contain: a person holding an open book on top of a wooden table
Graphic Designer
Nhà thiết kế đồ họa
Illustrator
Họa sỹ minh họa
Layout Artist
Chuyên viên sắp đặt bố cục
Production Manager
Quản lý sản xuất
Copywriter
Content Manager
Marketing manager
Quản lý tiếp thị
Adobe Indesign
Adobe Illustrator
Adobe Photoshop
No items found.