.jpg)
Trong thế giới đồ họa số, ánh sáng luôn là yếu tố quyết định cảm xúc và chiều sâu của một cảnh. Nhưng chỉ ánh sáng bề mặt thôi chưa đủ. Để khung hình trở nên sống động và “thật” như đời thực, các nhà làm phim, họa sĩ 3D và nghệ sĩ kỹ xảo thường tìm đến Volumetric Lighting — một kỹ thuật mô phỏng cách ánh sáng lan tỏa trong không khí, xuyên qua bụi, sương hoặc khói.
Bạn có thể xem Volumetric Lighting như một “bước tiến thẩm mỹ” của ngành đồ họa 3D — vừa mang tính kỹ thuật, vừa mang tính nghệ thuật.
Volumetric Lighting là kỹ thuật mô phỏng ánh sáng khi đi qua một môi trường có “thể tích” — chẳng hạn như sương mù, bụi, khói hoặc hơi nước.
Thay vì chỉ chiếu sáng bề mặt vật thể, ánh sáng lúc này tương tác với chính không khí trong cảnh. Việc này tạo nên:

Hiệu ứng này thường được gọi là god rays – các tia sáng như “ánh sáng trời” bước thẳng vào khuôn hình.
Không khí trở thành một phần của cảnh, giúp bạn cảm nhận được khoảng cách, độ mờ và không gian ba chiều thật hơn.
Volumetric Lighting là công cụ tuyệt vời để xây dựng cảm xúc:

Tia sáng có thể trở thành “đường dẫn ánh nhìn” (visual guide), đưa sự chú ý về phía nhân vật hoặc vật thể quan trọng.

Phim Hollywood, game AAA và các sản phẩm CGI chuyên nghiệp đều dùng volumetric để tạo chiều sâu điện ảnh — điều này khiến cảnh của bạn ngay lập tức “xịn” hơn.

Blender hỗ trợ Volumetric Lighting rất mạnh ở cả Cycles và Eevee. Dưới đây là hướng dẫn đơn giản nhất để thử ngay.
- Vào World Properties
- Mở Nodes (dùng Shader Editor → World)
- Thêm node Volume Scatter hoặc Principled Volume
- Kết nối node đó vào cổng Volume của World Output
Điều chỉnh:
Đèn chiếu xuyên vào môi trường sẽ tạo ra các vệt sáng rất rõ.

Các bước để có có sương hoặc tia sáng trong một vùng nhỏ (ví dụ trong phòng, trong đường hầm, gần cửa sổ) như sau:
Bạn sẽ thấy ngay hiệu ứng “god rays”.

Volumetric rất tốn tài nguyên và dưới đây là mẹo giúp bạn giảm thời gian render:
Với Cycles
Với Eevee
Volumetric Lighting không chỉ là một kỹ thuật — mà là một ngôn ngữ ánh sáng. Nó biến không khí vô hình thành yếu tố thị giác, giúp cảnh 3D trở nên sống động, có chiều sâu và đầy cảm xúc.
Từ báo chí công nghệ đến hậu kỳ phim ảnh, từ game đến kiến trúc 3D — hiệu ứng volumetric luôn là lựa chọn lý tưởng khi bạn muốn tạo một không gian “thở”, một cảnh có hồn.
Nếu bạn biết cách kiểm soát mật độ, nguồn sáng và phạm vi, Volumetric Lighting trong Blender sẽ là công cụ làm thay đổi hoàn toàn phong cách hình ảnh của bạn.













